วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการแลกเงินสำหรับไปเที่ยวต่างประเทศ


บทความนี้อยากแนะนำเทคนิคการแลกเงินสำหรับใช้เที่ยวต่างประเทศ ในการไปเที่ยวต่างประเทศไม่ว่าจะไปกับทัวร์หรือไปเอง สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมตัวคือ เงินที่ต้องใช้จ่ายระหว่างการเดินทางเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งเราต้องมีเงินสกุลของประเทศนั้นๆไว้ใช้จ่าย เช่นการทัวร์ยุโรป ก็ต้องใช้เงินสกุลยูโร ทัวร์อเมริกา ก็ต้องเงินดอลลาร์ ทัวร์จีน เงินหยวน ทัวร์ญี่ปุ่น เงินเยน เป็นต้น สิ่งที่ควรพิจารณาของการแลกเงินสำหรับเที่ยวต่างประเทศนั่นคือ อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งท่านสามารถนำเงินบาทไปแลกได้ตามสถาบันการเงินหรือธนาคารต่างๆ ซึ่งผมเชื่อว่าอัตราแลกเปลี่ยนแทบไม่ต่างกัน (ไม่ต้องกังวลมาก) แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาในการแลกเงินสำหรับเที่ยวต่างประเทศก็คือ ความต่างของ ราคาขาย กับราคาซื้อ ของสถาบันการเงินมากกว่าครับ ราคาขายคือ การเปลี่ยนเงินบาทไปเป็นเงินสกุลที่เราต้องการแลก ราคาซื้อคือการเปลี่ยนเงินสกุลที่เราต้องการแลกไปเป็นเงินบาท ตามปกติ ราคาขาย จะสูงกว่าราคาซื้อ เสมอ ซึ่งสถาบันการเงินก็จะได้ส่วนต่างตรงนี้เป็นกำไรครับ ตรงนี้หากท่านผู้อ่านไปดูบอร์ดที่แสดงราคาขายราคาซื้อที่สถาบันการเงินก็จะสามารถเปรียบเทียบกันได้ หากพิจารณากันละเอียดจะพบว่า ผลต่างของราคาขายและราคาซื้อ ของเงินแต่ละสกุลไม่เท่ากัน ทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับความนิยมและความต้องการของผู้ใช้ในตลาดโลกครับ ซึ่งหากให้ลำดับความนิยม ในลำดับต้นๆของโลก ณ ตอนนี้ ก็มี  เงิน US Dollar, เงินยูโร, เงินหยวน เงินเยน เงินปอนด์ ประมาณนี้มั้งครับ ซึ่งถือเป็นเงินที่มีความต้องการสูง จุดที่เราสนใจอยู่ตรงนี้ครับ หากเราไปทัวร์ตามประเทศที่ใช้เงินเหล่านี้ เช่นทัวร์ยุโรป ทัวร์จีน ทัวร์ญี่ปุ่น หากมีเงินเหลือกลับมา เรานำไปให้สถาบันการเงินซื้อคืน เราจะได้เงินบาทคืนมาลดลงเล็กน้อย ซึ่งถือว่าไม่เสียหายหรือขาดทุนนัก (ในกรณีเงินเหลือกลับมามาก) แต่หากเราไปเที่ยวในประเทศอื่นๆเช่น ทัวร์เกาหลี ทัวร์อินเดีย เงินประเทศเหล่านี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผลต่างของราคาขายและราคาซื้อจะมีค่ามาก นั่นหมายถึง หากเรามีเงินเหลือกลับมาและนำไปแลกคืนจะได้เงินบาทกลับมาน้อยลง ซึ่งจากประเด็นนี้จึงขอแนะนำเทคนิคในการแลกเงินสำหรับเที่ยวต่างประเทศไว้ดังนี้ครับ

1. หากจะแลกเงินสกุลของประเทศที่จะไปขอให้แลกในปริมาณที่พอเหมาะและใช้ให้หมดในระหว่างการท่องเที่ยว อย่าแลกเงินมากเกินไปเนื่องจากหากเหลือกลับมาแลกเป็นเงินบาทจะขาดทุนมากดังที่อธิบายไป
2. ให้แลกเป็นเงิน US Dollar หรือ ยูโร ก่อน และเมื่อไปถึงประเทศที่จะท่องเที่ยวก็ให้นำ Dollar แลกเป็นเงินของประเทศนั้นอีกที โดยแลกครั้งละพอเหมาะที่จะใช้จ่าย เนื่องจากยังไง ทุกประเทศก็ต้องการ US Dollar หรือยูโร ซึ่งจะทำให้ได้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดี  และเมื่อกลับมาถึงเมืองไทย นำ US Dollar หรือยูโร ที่เหลือไปแลกกลับเป็นเงินบาทก็ยังไม่เสียหายมากนัก
ก็เป็นเทคนิคที่ได้จากประสบการณ์ของผมเองจากการไปอินเดียครั้งนี้ครับ ก็อย่างที่บอก ในโลกนี้ US Dollar ยูโร ยังหอมหวาน ใครๆก็อยากเก็บ อ้อลืมหยวนไปอีกสกุลหนึ่งที่มีคนต้องการเก็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น